Lunes, Hulyo 27, 2015

Nokia lumia 620: my 2years old windowsphone

Wow.
Eksaktong 2years na since nabili ko yung windows phone ko na nokia lumia 620. Hahah ito na ata ang pinakamatagal na nagamit ko na smartphone mula ng sumikat ang smartphones. Actually nagsimula ako magpapalit palit ng cellphone mula nung masira yung sony ericsson x10 mini ko na unang android smartphone ko ever.

Mula nung masira yun sakto naman nakapulot si mama ng iphone 3g kaya yun ginamit ko for the mean time pero d ako nakatagal nobored ako kaya ayun nagsimula na ang pagpalit palit ko ng phones dahil wala ako kakuntentuhan sa buhay.

Ok, konting flashback:
From iphone to nokia e6 swapped to nokia e7 tapos nagsawa binigay kay papa then bumili ng 2nd hand blackberry 8250 then sony ericsson xperia neo V.. Tapos d ulit makuntento nakipagswap sa nokia e7 ulit. Tapos bumili pa ko ng LG android yung cheap lang dahil gusto ko matry dual sim pero sinwap ko sa tablet. Hahaha ang gulo. But at the end of the day, binenta ko na yung nokia e7 ko at bumili na nga ako ng nokia 620. Bakit? Dahil windowsphone nalang ang di ko pa nattry na smartphone ever. So ayun nga, mula non mukhang nanahimik ang mundo ko.

Sa totoo lang, maganda ang windowsphone way back 2013. As in kaya nya talaga makipagsabayan sa androids and iphone..may potential talaga. Yun nga lang, feel ko di talaga sisikat ang wp tulad ng iphone and androids dahil konti ng apps. Yung sikat na mga games nung panahon na yun e wala talaga sa wp kaya naman di rin masisisi bat konti lang (bihira lang talaga) bumibili. Example nalang na sobrang sikat nun e candy crush and temple run 2. Nganga ang wp that Time alhough ngayun meron na yun lang d na uso eh. Hahahahah

Pero para sakin nung time na yun masaya ko sa wp kase d naman ako mahilig mag games sa cp. Ang gusto ko lang e maganda ang camera(which is fair enough naman sa 620 na nabili ko) may wifi pang fb, at mabilis. Hindi nag hahang. I love the simplicity of the os, at higit sa lahat, trip ko yung modern ui at live tiles lalu na nung naupdate sa denim. Kaya siguro nagtagal ng 2years 620 ko . At dahil puro sms lang ako that time nakakatuwa yung sms back up ng wp dahil kahit magformat ka ng cp pwede mo parin irestore lahat ng nabackup mo na sms. Kaya naman mga msgs ko last 2013 e buhay pa. Hahahha

Kaso, Nung napunta na ko dito sa SG, dun ko naramdaman na very incompetent ang wp compare sa android and ios. I just realized na waley pala talaga sa quality ng apps ang wp lalu na sa mga messaging apps. Syempre dahil nasa abroad na ako, d na ko masyado sa sms, chat app na nagmamatter this time like fb messenger, viber and skype. Dito na ko nabadtrip dahil una, ang fb messenger till now ay walang voice call, ang skype kahit windows app sya mas maganda parin ang skype for android and ios, sa viber iba parin ang experience pag android and ios. Ligwak na ligwak ang wp. E balak ko pa naman bumili last year ng lumia 1020. Kaso kung ganyan rin lang walang quality ang apps, dehins na.

Anyway, kahit naka note4 na ko, i still have my lumia 620 as back-up/roaming phone. Super like ko parin kasi ang design till now though mejo naninibago na ko kase parang nasanay na ko gamitin yung note 4. Naliliitan na tuloy ako sa 620.

Hahahha ayun.. Yun lang. Im hoping na maupdate ko parin ang 620 to windows10. :)

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento